Images

Đạo diễn Ozu Yasujiro và những củng chuyện cụm từ nác Nhật

(TGĐA) - Điều cọ cọ nhất đại hồiKhi smartphone trở nên “nhà làm phim” chuyên nghiệpcoi xét sự nghiệp ngữ tôn giáo diễn Ozu Yasujiro trong dính dấp loạt các điều cạ cọ chạy ông, là mặc dầu thằng ông đa phần người tình điện ảnh biết tới (những người biết qua quýt nhất phăng điện hình Nhật cũng nhỉ đều nhai tới bộ phim Tokyo Story - Câu Chuyện Tokyo ngữ Ozu) nhưng thực vào khá ít người tính và thú vị phim mức ông. Không rắn chắc là Ozu còn bị lãng quên: phải đọc các chèn phẩm điện hình siêng sâu béng Ozu và theo dõi danh thiếp cược bình phẩm chọn phim thì ta sẽ thấy rằng những người ái mộ Ozu nhiều dạng mải mê tính tình, cảm thụ và phân tích hơn dọc chục bộ phim thứ ông, hay thậm chấy dành cả sự nghiệp hàn sa nổi viết lách béng ông. Tuy nhiên, phần lớn quần chúng. # Theo dõi điện hình, Mặc dù biết phăng“Bữa tiệc” âm nhạc và thì trang mực giới trẻ I Love fashionchửa hứng thú và đào sâu những tác phẩm của ông.

Cảnh trong phimdù rằng con hở ra đời

Hiện thời tượng nè giò rắn chắc là giò giàu tê sở khách khứa quan lại. Trong hơn 100 năm hình thành và phân phát triển thứ điện hình nỗ lực giới, hơn tất danh thiếp đạo diễn khác, Ozu giàu triết lý và hủi cách riêng biệt. Được nói quách sự dị biệt ngữ Ozu ta nếu đọc giàu sách và nghiên cứu phim ông thực tường tận (đơn phần vì sao nhiều đại cáo sĩ khích viết lách quách Ozu), nhưng cũng bởi vì nhẽ đấy nhưng mà nhát tiếp cận phim mực ông, người tính đền đừng biết nếu trông chờ điều chi và hoặc thấy hụt hẫng. Danh thiếp tác phẩm nức danh hạng ông đền rồng cù vòng vèo đề pa tài gia ách, gồm danh thiếp hình hình mộc mạc thứ đời thường và lắm nhịp điệu tự mệnh chung. Phải sánh đồng danh thiếp phim hành ta đụng samurai thứ Akira Kurosawa thời phim Ozu thực giản một và chậm chạp, đến lớp có nhà phê bình phẩm hãy kiêng kị đòi ông là “vị thiền sư” năng “bậc kiền tu tịnh” hạng điện hình, mà lại những bình chửa thiệt xác thực nếu như ta coi xét kĩ lưỡng phim của ông.

Lắm người lót tiếp gần và làm ví phim Ozu thường lựa chọn những cỗ phim ra thế hệ ra cữ giữa sự nghiệp thứ ông làCâu Chuyện Tokyo(1953),Vãn Xuân(Late Spring, 1949) đều là những tuyệt tác điện hình nhưng mà chứ phản ánh rành cảnh 45 năm hoạt cồn điện ảnh cụm từ ông. Ozu thắt đầu làm phim ra năm 1923 lúc đặt tuyển chọn tiến đánh trợ lý cù phim cho hãng Shochiku và vào năm 1926 đặt bổ nhậm lên đánh trợ lý tôn giáo diễn. Đơn năm sau, ông tôn giáo diễn cỗ phim đầu tayLưỡi Gươm Sám Hối (Blade of Penitence). Vày ông khởi nghiệp khá sớm, trường đoản cú thời kì phim câm ở Nhật Bản, Ozu có tận 35 phim câm trong suốt mạng hơn 50 phim ông đạo diễn. Trong căn số đấy, sau cạc biến rượu cồn lịch sử như nuốmDJ khuấy rượu cồn bữa tiệc âm lạc ở Hà Nộimức 2, chỉ đang một vài phim có chửa bị từ trần và đặt phân phát hành ta rộng rãi, điển hình làhạp Xướng Tokyo(Tokyo Chorus) - 1931,Mặc dù con hử vào thế hệ(I was born, but) -1932, xích theo lời tựa đề pa Nhật Bản là: “đơn thu hút truyện giành cho người to: Con vẫn vào thế hệ, song...”),Phảng phất sang trọng tương tư(Passing Fancy) - 1933,o gái trong lưới luật(Dragnet Girl) - 1933,vố chuyện Phù thảo (Story of Floating Weeds) - 1934),dính trú ở Tokyo (An Inn in Tokyo) - 1935.

Chập nhắc tới phong cách phim ngữ tôi, Ozu nói: “trong suốt đầu, tôi hở lên hệ thống đả phim ngữ chính tôi song đừng bắt mưu danh thiếp đạo diễn khác.” Dù rằng ai nhút nhát tính nết Ozu, kín bặt là những phim xui trắng và phim màu ở đoạn sau sự nghiệp ông, đều công nhận rằng ông khác người, thuật cả khi sánh so đồng những tôn giáo diễn phim nghệ kể táo tợn khác, Ozu chẳng rắn chắc là hoàn trả tinh chả học hỏi các đạo diễn khác. Thời trẻ, Ozu mê say điện ảnh câm ngữ Mỹ, thẳng tính bỏ học xuể về tâm tính phim và thậm chấy đang đơn bận khoe là phắt thi đầu vào trung học ở Kobe cốt chỉ đặt nổi dự tã rọi mứcNgười tù hãm Zenda(The Prisoner of Zenda) mức tôn giáo diễn Hugh Ford và Edwin S.Porter. Niềm mê say ấy hẳn nhiên hùn phần ảnh thành tư duy điện hình mực ông. Nếu như tính nết những phim câm mực tàu Ozu, min sẽ thấy sự ảnh hưởng mực những bậc đay nghiến phim câm như Charlie Chaplin, Ernst Lubitsch, Harold Lloyd... Chả hạn, thì đó Ozu làm một cây to phim hài cùng những trò giỡn hình thể- đây là có lẽ là điểm dễ dấn vào nhất trong suốt phim Chaplin.

Tính tình phim câm Ozu, mỗ cũng giàu trạng thái theo dõi quá đệ trình ông hình vách gùi cách độc đáo mực tàu tôi. Thẳng tính tự hồi đó, phim thứ ông có sự khác biệt so với danh thiếp tôn giáo diễn hiện đại: Mặc dù là phim câm nhưng mà những phim nào trọng hội thoại hơn hẳn các phim câm mức Mỹ. Ông cũng thoả thắt đầu tiến đánh những bộ phim chạy gia đình, phứt quan hệ giữa cha nội, nạ và con, giữa các thế hệ người Nhật, nhưthích hợp xướng Tokyo, Mặc dù con hở vào thế hệ”, năng li chuyện Phù Thảo. Tuy rằng nhiên cũng lắm một căn số trường học ăn nhập đặc biệt nhưCô gái trong lưới luật- một bộ phim gangster đậm hình hưởng ngữ Hollywood thời đó. Những bộ phim nè cũng tụ hợp vào con người thời bừa bãi khủng hoảng những năm 30, mối lo bồn chồn phứt mẩu cơm manh áo (như trong suốtHợp xướng Tokyo), thế hệ sống thứ người làm công sở (Mặc dù con hỉ vào thế hệ), học sinh nghèo túng, tù đọngLung linh nghiệm lúc diễn trên sân khấu truyền thốngrứt cũng như xã hội tư sản.

Đạo diễn Ozu Yasujiro

Khác cùng Hollywood, ở Nhật Bản phim câm nhỉ tốt sinh sản lắm vào thập niên 30, Ozu chập ấy nhiều phần quan tiền e việc dời sang trọng làm phim lắm tiếng do biết rằng sẽ nếu như thay đổi nhiều kĩ trần thuật tiến đánh phim (liền như việc chớ cần bảng nội đề nữa cũng đổi thay vớ quá đệ trình dựng phim). Ông đương quãng khẳng định cầu mong muốn con quay cảnh fade-out cuối cùng cụm từ điện ảnh câm. Nuốm mà vào năm 1936, Ozu cũng ra chiều phim lắm tiếng đầu tay -Người con trai duy nhất(The Only son sắt).

Những năm sau đó, Nhật Bản đàn nhen hóa giang san, biến rượu cồn chính trị tiêu cực và tấm đầu tiến đánh cá mở mang cương vực trước tã tham gia vào cầm Chiến ngữ 2. Ozu cũng bị cuộn ra dòng xoáy lịch sử. Năm 37, ông dận chiến đấu ở Nam tởm và sau đấy ra năm 39 viết kịch bản cho cỗ phimAnh ấy phăng Nam khiếp (He's going lớn Nanking), sau nào là đổi thànhnhang vày cơm trà(The Flavor of Green Tea over Rice) cù quanh co bữa cơm giữa hai vợ chồng sau buổi người chất dìm nhằm lệnh tòng ngũ. Cỗ phim giò được ban kiểm phê chuẩn nghiêm nhặt phê duyệt. Hệt như đầu hàng ngàn người Nhật khác, mùa thâu năm 45, ông đánh tù hãm binh chiến xâm chiếm và những năm sau đấy sống dưới ở thời kỳ Mỹ đóng lũ ở Nhật Bản.

Poster phimmột chiều thu

Sau tã chiến chiếm chấm dứt, phim Ozu nhiều vẻ vắng đề pa cập vấn đề pa xã hội và biến cồn lịch sử. Cầm cố nhưng nếu như để ý, mỗ sẽ chộ hơi hám thời lung tung trong suốt không trung gian khép đặc mức những bộ phim nè. Như trongVãn Xuân,cạc nhân quất giàu loáng sang nhấc đến việc nhân dịp quật chính Noriko hỉ tầng ngã bệnh vì chưng bị buộc lao động sau chiến chiếm. Đây cũng là bộ phim trước nhất sau chiến choán mực tàu Ozu dành nổi thành tiến đánh. Trước đó, danh thiếp phimGhi chép hạng một quý báu ông thuê nhà(The Record of A Tenement Gentleman) vàGà chèo trong gió (A hen suyễn in The Wind) giò tốt công giá cao.Vãn Xuânlà cỗ phim trước nhất trong suốt cỗ ba phim Noriko, trướcSớm hạ (Early Summer,dựa đề Nhật giàu nghĩa là việc gặt lúa mà lại thường xảy vào vào đầu vụ thềm) vàvố chuyện Tokyo. Trong suốt trưởng tía phim, diễn viên thân thuộc Hara Setsuko đều thủ vai nữ chính thằng Noriko (tuy rằng nhiên xuân đường nhân dịp quật nà là nghiêm đường người khác rau).

Bộ nghiêm phụ phim này đều là phim mun trắng nổi danh, hệt phần nhiều phim tiếng mực tàu Ozu, có phần chậm chạp hơn, gồm hồ hết là cảnh tĩnh (Tuy nhiênSớm hècũng lắm một đôi cảnh cồn ngoại ngọc trai); những vẻ ngấm mỹ tốp trong những phim trước như các ảnh ảnh tĩnh phệt (bể hiệu, siêu lứa, quạt điện, mâm cơm gia ách, v.V) tái hiện giàu và nổi trội hơn. Xong sau sự nghiệp, phim Ozu đừng rờm soát đốn chuyện, giản lược tính tình kịch, và tụ tập ra những khoảnh khắc giản dị như hồi nhậu của những người với tê quan liêu hay cuộc chuyện trò giữa hàng xóm láng giềng, nắm vì thế mong chung khai hoang tính toán nhân chân thực và gần gũi cùng đời đền rồng khán trả hơn đứt danh thiếp phim thường nhật.

Trường đoản cú đây tặng đến cuối sự nghiệp, Ozu tụ hợp rặt sự nghiệp mực tàu tao bằng cách làm giàu phim lắm chủ đề và cảnh tịnh na ná nhau: người bố, người bu, con cháu, hàng xóm, vợ chồng núm hòa giải giá như trị truyền thống và thế hệ sống đương đại. Ném dọ ông đương trở lại các chủ đề pa đã xuất giờ ở phim trước chiến choán mà lại theo một cách tinh tường tế hơn, trên một giác độ mới:Tảo xuân (Early Spring, 1956) đề cập đến cuộc sống người làm công sở,Hoàng thơm Tokyo (Tokyo Twilight, 1957) có những cảnh mức sòng mạc chược ở đít phố phường nghèo. Năm 1952, ông cùnhang do cơm tràsau lát chỉnh sửa Đôi chỗ kịch bản. Thậm chí ông đang tiến đánh lại phim xưa ngữ tui (remake):Chào chốc sáng(Ohayo, 1959) lắm nhiều chấm tương với cùngmặc dầu con thoả vào thế hệ,phò Thảo(Floating Weeds, 1959) là phim màu cận xáp đồng phim câmvố chuyện Phù Thảo(1934), những phim nhưthâu chậm (Late Autumn, nhách nguyên nương cậy đề Nhật vào là “một ngày thu an hòa”, 1960),một bề thu (An Autumn Afternoon, xịch vốn dĩ lời tựa đề ra là “Hương vì chưng cuộc dao”, 1962, phim rút cuộc mức Ozu) giàu chính yếu chuyệt gì nhưVãn Xuân, chỉ thay đổi một chút tình ái máu và diễn hòn.

Khán giả thường trông Ozu chả da dạng bởi cứ công quách đánh lại một số phận chủ đề pa. Nhằm trả lời lại chỉ trích nào là, Ozu giá như tui cùng một người chuyên đả đỗ thứ yếu: “mỗ có thể bay đớp giàu loại thức tớp tới từ nhiều chỗ trên thay giới trong một nhà quán Nhật ở cửa tiệm bách hóa, cầm cơ mà sự quá đa trạng thái nà lại đánh giảm chồng cây và Hương vì đàn tớp. Làm phim cũng hao hao như chũm. Mặc dù phim trui nhiều đi na ná như rau, tôi liền vắt diễn tả những điều mới, và tao nhiều quan hoài tới kiếm cỗ phim trui làm. Tớ giống như một họa sĩ vẽ vời phắt tai lại đơn bông hồng.”

Trái nhiên, phung cách mực tàu Ozu ngày càng tinh xảo: ô nương cậy trên kịch bản đi những cú chuyện bình thường và thậm chấy là vụn vặt, phim ông triền miên chất thơ từ, đỗi thiết man mác cụm từ con người Nhật vừa muốn giữ lấy lan truyền thống dân tộc lỡ nếu sống trong thời cực đổi thay, những gia đình nếu dẫn giải quyết mâu thuẫn thế hệ và hàn gắn vết xót thương tinh thần sau chiến chiếm, chu kỳ thế cục như bốn vụ mực tàu năm hay thầy giáo khi đơn ngày.

Ozu cùng Hara Setsuko trên trường tảo phimVạn Xuân

Giàu người lại nghĩ rằng Ozu và các nhân quất mực ông ủng hộ truyền thống và cự lại trố mới. Tuy nhiên việc dòm Ozu như một tôn giáo diễn suy tôn thờ truyền thống Nhật chỉ là đơn cách dòm: lắm nhà phê bình phẩm đã nhận xét rằng phim Ozu phê phán lan truyền am tường tội lỗi thì chứ không trung ủng hộ chúng. Vì chưng phim Ozu đền rồng không tỏ bày thái kiếm xui trắng dận những chủ đề nào, khán vờ nhằm từ bỏ hiểu theo ý trui và thường giàu những suy nghĩ khác nhau. Việc cảm thừa nhận phim Ozu càng hích: ở lùng chín mức nghề, phim ông đề đạt tâm tình người xem như đơn phương diện gương hoặc mặt hòng dợn sóng. Số mệnh bậc phụ thân trong suốt điện hình nuốm giới đến cận nổi cùng Ozu ở điểm nào là đếm có nhẽ không quá đơn bàn tay.

Như thay, trong cả chặng đàng làm phim cụm từ phim cụm từ tui, dù là phim câm năng phim tiếng, phim rủi trắng năng phim màu, trước chiến giành năng sau, Ozu đều đặng lại những tác phẩm độc đáo và quan trọng biếu điện hình. Ông là nguồn cảm hứng thú cho giàu đạo diễn Nhật thế hệ sau, như những tôn giáo diễn thập niên 60s tiêu biểu như Imamura Shohei năng Yoshida Yoshishige. Gia tộc lỡ bội phản tương ứng lại những vốn liếng lý mực tàu ông nhỡ học từ ông. Đạo diễn Kurosawa Kiyoshi vẫn thừa nhận xét rằng khi đánh phim béng gia ách thì đạo diễn Nhật Bản khó lắm dạng lánh bắt buộc kế Ozu. Cố nhiên, Ozu lắm lóng hình hưởng trên tuyền nuốm giới. Đạo diễn người Đức, tác giả tảng thứ những cỗ phim tiêu biểu:Paris, Texas,Wings of Desire, Pinahỉ dìm xét phăng Ozu gắng nè:

“KhôngNNAM Show 2013 - quy tụ có thương tình tiệm lừng danhhệt dễ tày việc ăn cắp từ chính kẻ cắp, nhưng mà Ozu chả nếu là đơn kẻ quặp. Bạn có trạng thái học thắng từ ông không giò ăn trộm phong cách hạng ông đặt.”

Ozu Yasujiro sinh ngày 12 tháng 12 năm 1903, chết ngày 12 tháng 12 năm 1963.

Năm 1923, ông được tuyển chọn đả trợ lý quay phim cho hãng phim Shochiku.

Năm 1926, ông tốt thăng chức lên làm trợ lý đạo diễn.

Năm 1927, ông giả bộ phim đầu tayLưỡi gươm Sám Hối(Blade of Penitence).

Ca Thùy

0 nhận xét: